Thứ Ba, 2 tháng 11, 2010

Tin tức về một vụ kẹt xe

Cách đây 2 năm, đường phố SG đầy lô cốt, mình nghĩ đến một viễn cảnh như câu chuyện này. Hóa ra bây giờ đã thành sự thật: một người dân đã kiện cái lô cốt!

“Nhiều người biết kẹt xe có tác hại nghiêm trọng thế nào, nhưng ít ai biết nó có một tác dụng to lớn là…làm chậm nhịp sống xã hội vốn quá gấp gáp!”
 
(Mạn phép NV Gabriel Garcia Marquez được nhại tựa đề tác phẩm nổi tiếng của ông đặt cho entry này)

Ngày 15.10, Toà án nhân dân thành phố H. thụ án một vụ kiện hi hữu trong lịch sử ngành tư pháp nước nhà: lần đầu tiên một nhóm công dân kiện một vật thể vô tri vô giác: cái lô cốt!

Theo cáo trạng: Hồi 8h15, ngày 14.10, tại km số 000 đường Khắp Nơi, kề lô cốt A, cách SVĐ bóng đá “Công viên các lô cốt” 20m, phố H. xảy ra một vụ kẹt xe nghiêm trọng, kéo dài 3h liền, gây thiệt hại không kể xiết. Dân tình xôn xao. Nhóm công dân X đệ đơn kiện lô cốt Y. Toà án bối rối. Do sức ép mãnh liệt của công luận, miễn cưỡng thụ lý.


Theo thống kê ban đầu: hơn 500 người - nhiều thành phần xã hội - đủ tư cách pháp nhân, có lợi ích liên quan. Lô cốt Y không thể tự mình làm nên tư cách pháp nhân. Toà cưỡng chế thân chủ của nó: công ty Đào Lai Rai, công ty Đục Mãi Mãi, công ty Khoan Vĩnh Viễn, sở GTCC (tức Sở Đào Xới Muôn Năm viết theo ngôn ngữ Lataman đã tuyệt chủng).

Phiên xét xử được tổ chức lúc 9h, ngày 25.10. Vì số người tham dự quá đông nên toà quyết định “xử lưu động” tại SVĐ “Công viên các Lô cốt”!

Các nguyên đơn, bị đơn, nhân chứng, và các bên có quyền liên quan khác được triệu tập.

Nhân chứng 1: Bà Ba béo (bán xôi lề đường): Khoảng 8h, tôi bán xôi, thấy anh Tư ba gác rẽ xe vào đoạn đường hẹp cạnh lô cốt Y. SV Z lái xe Honda màu sẫm đâm sầm vào xe anh Tư, ngã lăn chồng. Hơn chục xe máy cố vượt lô cốt, nhưng bất lực. 10 phút sau, kẹt cứng!

Nhân chứng 2: Sinh viên Z (sinh viên đại học): 8h15 tôi có môn thi quan trọng. Đến gần lô cốt Y, tôi rẽ đường hẹp, lề phải hẳn hoi nhá. Ba gác anh Tư bất ngờ rẽ. Tôi trở tay không kịp.

Phía nguyên đơn, luật sư T đứng ra đại diện: vụ kẹt xe đã gây ra cho các thân chủ tôi thiệt hại to lớn, không chỉ về vật chất mà tinh thần. Thống kê sơ bộ như sau:
1. 53 bà hàng rong không bán được hàng. Đồ ăn sáng siu thối. Thiệt hại hàng triệu đồng.
2. Gần 430 nhân viên các công ty trễ giờ làm, mất lao động tiên tiến năm 2008.
3. 15 cô cậu tuổi teen khóc lóc, trễ hẹn bạn gái bạn trai, bị cắt đứt tình cảm…vô thời hạn.
4. 350 SV, HS đến lớp trễ giờ bỏ bài thi quan trọng.
5. 24 viên chức công ty chứng khoán đến sở trễ, không thực hiện khớp lệnh giao dịch. Chỉ số VN Index giảm liền 7 điểm ngày hôm đó.
6. 22 nhà báo không kịp tới toà soạn, không kịp thời update thông tin về nhãn hiệu sửa dính Maladine. 20.120 lon sửa Meladine phát tán trên thị trường.
7. 45 giám đốc bỏ lỡ 45 hợp đồng trị giá lên đến vài tỉ đô. Kế hoạch đạt 60 tỉ đô đầu tư không hoàn thành, gây mất niềm tin vào các nhà đầu tư nước ngoài!
…..

Kết luận: Vì cái lô cốt, án ngữ đường sá rộng rãi, gây nên kẹt xe. Xin toà buộc lô cốt Y bồi thường, xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng: 4 đài truyền hình to, năm tờ báo lớn!

Dân tình chăm chú theo dõi phiên toà. Lúc đầu thở dài, tiếp đến xót xa, cuối cùng là căm phẫn, theo từng lời trình bày luật sư T. Có vài người quá bức xúc đứng cả dậy quá khích hô lớn “đã đảo Lô cốt, đả đảo lô cốt” khiến CA rất vất vả để giữ gìn trật tự.

Mọi cặp mắt căm hờn dồn về thân chủ lô cốt Y.
Công ty Đào Lai Rai (khóc oà): Tôi không phải là chủ của lô cốt Y. Tôi chỉ đào đục theo hợp đồng với công ty Đục Mãi Mãi.

Mọi cặp mắt lại dồn về đại diện công ty Đục Mãi Mãi.

Công ty Đục Mãi Mãi (hơi rớm nước mắt) : Xác nhận là ký hợp đồng với Đào Lai Rai. Nhưng cũng không phải chủ lô cốt Y. Tôi chỉ là bên B. Bên A là anh Khoan Vĩnh Viễn.

Người này liếc cái nhìn ma mãnh sang công ty Khoan Vĩnh Viễn.

Mọi cặp mắt lại dồn hình viên đạn về người đại diện Khoan Vĩnh Viễn!

Công ty Khoan Vĩnh Viễn (lạnh lùng): Xác nhận là bên A của anh Đục Mãi Mãi. Nhưng tôi cũng không phải là chủ lô cốt. Tôi chỉ hợp đồng với anh sở GTCC (Sở Đào Xới Muôn Năm!)

Mọi người ồ lên nhốn nháo.

Chủ toạ: GĐ Sở Đào Xới Muôn Năm đâu?
Không có ai trả lời
GĐ Sở Đào Xới Muôn Năm đâu?

Người ta sục sôi, hàng ngàn cặp mắt mang hình viên đạn dáo dát nhìn quanh.
Giám đốc Sở Đào Xới Mãi Mãi đâu…?

Dạ thưa quý toà, em đây!

Một người đàn ông bệ vệ, bụng to, đầu hói, xác chiếc cặp táp đen hớt hơ hớt hải chạy lên trước vành móng ngựa. Tóc tai rối tung, quần ống xăn quần ống xổ…, trông bộ dạng như mới bị giặc đuổi.
Sao ngài tới trễ vậy?
Im lặng!
Sao ông tới trễ vậy?
Lại im lặng!
Chủ toạ: Toà án là nhân danh công lý, nhân danh quyền lợi bà con. Tới trễ là coi thường coi thường nhân dân, coi thường kỹ cương phép nước!

Người đàn ông vẫn khinh khỉnh…

Cả sân vận động nín lặng.
Chủ toạ không giữ được bình tĩnh: Sao lại tới trễ?
Dạ…thưa quý toà, tôi đến trễ vì, vì,…
Chủ toạ nôn nóng: vì sao?

Vì...em phải dự cuộc họp "Bàn lui bàn tới giải pháp chống kẹt xe". Giữa đường tới đây thì bị ..bị kẹt xe…, em phải lội bộ hơn 5km để đến được đây…Huhu!

3 nhận xét:

  1. h tự nghĩ ra a? thật thông minh :D

    Trả lờiXóa
  2. Anh thật tài quá xá, đọc xong mà thấy cười y như xem "Táo quân" hôm tết. Anh viết kịch bản cho họ diễn hả? hihji

    Trả lờiXóa